Thursday, March 24, 2011

Talambuhay ni John Axl Tisado Cristobal

Ako kasama si Kevin Martinez
Section 4C
Ako si Cristobal, John Axl Tisado. Ipinanganak noong ika-3 ng Mayo taong 1995 sa San Juan, Manila. At ang aking mga pinakamamahal na mga magulang ay sina Evangeline Tisado Cristobal at Aris Virson Cristobal. Nagkaroon sila ng tatlong mabubuting supling at isa na ako doon, at sumunod sa akin ay ang kaptid kong lalaki na si Arvhan Tisado Cristobal at ang aming pinakamamahal na bunso na si Maria Arisa Tisado Cristobal.Ang aking ama ay dating nagtatrabaho sa Cash and Carry sa Makati at Alabang Supermarket. At nang makapipon, nagtayo ng isang maliit na negosyo na sari sari store.

Ang aking ina ay dati ring nagtatrabaho sa mga supermall sa Manila bilang saleslady. At doon sila nagkakilala ng aking ama. Ang nanay ko ngayon ang namamahala si sari sari store.Noong ako'y tatlong taong gulang ay nagsimula na akong mag-aral sa paaralan ng daycare sa P.Alcantara at ang aking naging guro ay si Mrs. Sandra Bondad. Pangwalo ako sa klase noong ako'y nagtapos.

Ako kasama ang mga kaklase ko
Noong ako'y naging elementary, pumasok ako sa Paaralan ng San Pablo Central. Noong ako'y nasa ika-unang baitang, naging guro ko si Gng. Brion at noong ako'y nasa ikalawang baitang naman naging guro ko si Gng. Glindro. Naging guro ko noong ikatlong baitang si Mrs. Azucena, si Gng. Hernandez noong ikaapat na baitang, si Ginoong Dones noong ikalimang baitang at si Ginoong Quilla noong ikaanim na baitang.Sa aking pagtatapos sa elementarya may halong lungkot at saya. Saya dahil maraming magagandang pangyayari sa aking buhay ang nadama ko noong akoy nasa elementarya, lungkot sapagkat magkakahiwalay-hiwalay kaming makakaibigan.Masasabi ko na maraming magagandang ala-ala ang maiiwan sa aking isipan
noong akoy nasa elmentarya.
Ako kasama ang mga kaibigan ko
Masaya ako noong ako'y nagtapos ng pag-aral sa elementarya. Kahit na maghihiwalay na kami, alam kong magkikita pa kami.

 Nag high school ako sa  Col Lauro D. Dizon Memorial National High School.Sa pagtuntong ko sa sekondarya may halong kaba at saya.kaba dahil sa bago palang ako,saya sapagkat marami akong mga bagong kaibigan na makikilala.

Sa aking pageenroll palang sa paaralan ng Col. lauro D. Dizon high, marami na ako agad na nakilala na mga siguro ay magiging kaibigan ko at di nga ako nagkamali. at marami din akong mga dating kaklase ang nakita ko at naging kaeswela ko pa ngayon.

Section 1-A marami kaming paligsahan na napalalunan isa na dto ang paglaban namin ng nutri jingle, nagchampion kami. at ang di ko malilimutan ang paglaban namin sa ibong adarna na nagkamit kami nang unang pwesto sa patimapalak,bukod doon nag karoon din akong ng pangsariling parangal,nakamit ko ang unang pwesto sa bilang pinakamagaling na gumanap na don juan sa patimpalak. at noong ako`y nasa ikalawang antas ng sekondarya. Nagchampion ulit kami sa pangalawang beses na pagsali sa nutri jingle.Dahil na rin sa puspusang paghahanda sa patimpalak.

Dahil sa computer games, bumaba ang seksyon ko at naging 3-B ako noong 3rd Year. Dahil na rin sa kapabayaan ko sa pag-aaral at habang tumatagal na ako'y naglalaro ng mga computer games, natuto akong lumiban sa klase para makapaglaro lang.Usong uso noon ang DOTA at SF. Doon ko nalaman na ang pagsisisi ay laging nasa huli. Kung pinagbuti ko lang ang aking pag-aaral at sinipag sipag ako sa paggagawa ng proyekto siguro sekyon A parin ako.at nasabi ko sa sarili ko na pipilitin kong magbago dahil kung hindi ako magbabago sigurado ang aking kinabukasan ang masisira at hindi ko maaabot ang aking mga pangarap sa buhay at sa pamilya.

Ako kasama ang mga kaibigan ko
Ngayon ako'y nasa ikaapat na antas ng sekondarya na malapit ng magtapos, masasabi kong ito na ang pinakamasayang parte ng buhay sekondarya dahil marami kaming mga napanalunan na paligsahan tulad na lang ng cheerdance sa mini olympics, atbp. Nagkaroon din kami ng mga outing. Bukod doon   malapit na rin ako magtapos ng pag-aaral at haharapin ang panibagong hamon sa aking buhay.  Sa aking pagtatapos  ng pag-aaral sa sekondarya maiiwan sa aking isipan ang magagandang ala-ala.

No comments:

Post a Comment